คลังความรู้
default-header-01
obj-3@2x
obj-1
obj-g-1

บทความวิชาการ

  • 17 มิ.ย. 2025
  • 267 Views
การพัฒนานวัตกรรมสื่อคอนเทนต์เพื่อส่งเสริมศักยภาพการตลาดสินค้าชุมชน : กรณีศึกษากลุ่มผ้าปักชนเผ่าและผ้าเขียนเทียน ตำบลผาช้างน้อย จังหวัดพะเยา

          การสร้างคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นไม่เพียงอยู่ที่ฝีมือการผลิตและอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมเท่านั้น หากแต่ต้องอาศัยการออกแบบ การสื่อสาร และการตลาดที่สอดรับกับยุคดิจิทัล โครงการ “พัฒนานวัตกรรมสื่อคอนเทนต์เพื่อยกระดับศักยภาพการขายแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของกลุ่มแปรรูปผ้าปักชนเผ่าและผ้าเขียนเทียน ตำบลผาช้างน้อย อำเภอปง จังหวัดพะเยา” จึงถูกริเริ่มขึ้นโดยคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยพะเยา ร่วมกับศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดพะเยา เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้แก่ชุมชน

          โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้กรอบ “1 คณะ 1 ชุมชนนวัตกรรม” และได้รับรางวัลโล่ระดับเหรียญทองในเวทีการแข่งขันผลงานวิจัยและนวัตกรรม จุดเริ่มต้นของการดำเนินงานมาจากการสำรวจปัญหาและความต้องการของชุมชนในพื้นที่ราบสูง ที่ต้องการหาช่องทางใหม่ ๆ ในการกระจายสินค้าและเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัวและชุมชน จากนั้นได้มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการออกแบบบรรจุภัณฑ์โดยใช้อัตลักษณ์ท้องถิ่น การถ่ายภาพและตกแต่งภาพสินค้าด้วยแอปพลิเคชัน Canva ผ่านสมาร์ทโฟน และการสร้างคอนเทนต์สินค้าเพื่อการขายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น Inwshop.com

          สิ่งสำคัญที่ทำให้โครงการนี้โดดเด่น คือการบูรณาการศาสตร์การออกแบบสื่อร่วมสมัยเข้ากับภูมิปัญญาท้องถิ่นดั้งเดิม โดยนอกจากการฝึกทักษะด้านดิจิทัลแล้ว ยังได้มีการศึกษาดูงานในพื้นที่จังหวัดแพร่ เพื่อเรียนรู้ขั้นตอนการก่อย้อมครามและห้อม ซึ่งเป็นองค์ความรู้สำคัญที่สามารถนำมาปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ผ้าปักและผ้าเขียนเทียนให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้น ขณะเดียวกันก็ได้ร่วมกันพัฒนาลวดลายปั๊มเขียนเทียนใหม่จำนวน 4 ลาย ได้แก่ ลายก้ามปูนำโชค, ลายแมงมุมชักเงินชักทอง, ลายเต่าหมื่น ๆ ปี และลายกังหันดูดทรัพย์ ซึ่งเป็นการต่อยอดจากลวดลายชนเผ่าม้งดั้งเดิมให้กลายเป็นลวดลายร่วมสมัยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

          ความสำเร็จของโครงการนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนให้สามารถแข่งขันในตลาดออนไลน์ แต่ยังเป็นการสร้างการเรียนรู้ใหม่ ๆ ให้แก่สมาชิกชุมชน โดยเฉพาะการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อเพิ่มมูลค่าและขยายตลาด ผลลัพธ์ที่ได้จึงเป็นมากกว่าการสร้างรายได้ เพราะยังเป็นการสืบสานอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและทำให้สินค้าชุมชนสามารถก้าวเข้าสู่เวทีเศรษฐกิจยุคใหม่อย่างมั่นคง